El Nino là gì? El Nino và La Nina khác nhau thế nào?

El Nino và La Nina là những hiện tượng tự nhiên gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. Đặc biệt, El Nino là hiện tượng có ảnh hưởng lớn đến thời tiết, khí hậu nước ta. Vậy El Nino và La Nina là gì? Chúng gây ra biến đổi khí hậu như thế nào? Người dân cần làm gì để đối phó với El Nino? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc của bạn nhé!

El Nino và La Nina là gì?

El Nino là gì? El Nino là một hiện tượng tự nhiên làm nhiệt độ đại dương luôn nóng lên ở khu vực trung tâm và phía đông Thái Bình Dương. Tình trạng này thường liên quan đến nhiệt độ tăng cao và các đợt nắng nóng, hạn hán ở một số khu vực hoặc mưa lớn ở những khu vực khác.

Không giống như El Nino, La Nina là hiện tượng mô tả nhiệt độ đại dương mát hơn mức trung bình. Bởi vì La Nina làm giảm nhiệt độ ở những khu vực nó đi qua.

El Nino là gì? El Nino và La Nina khác nhau thế nào?

Cả hai hiện tượng El Nino và La Nina đều diễn ra trung bình 2 đến 7 năm một lần và mỗi giai đoạn thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng, có thể kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, El Nino xảy ra thường xuyên hơn La Nina.

Sự khác biệt giữa El Nino và La Nina

El Nino và La Nina là hai kiểu thời tiết chính ở Thái Bình Dương. Chúng đều là những sự kiện mang tính chu kỳ và có tác động lớn đến khí hậu. Tuy nhiên, El Nino sẽ gây ra các đợt nắng nóng trên diện rộng, trong khi La Nina sẽ gây ra các đợt lạnh ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino

El Nino giải phóng một lượng lớn năng lượng, đẩy nhiệt độ toàn cầu lên cao hơn. Kết quả là chúng có thể gây ra các đợt nắng nóng, lũ lụt và hạn hán ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khí hậu mà còn tác động tiêu cực đến kinh tế, chính trị và phúc lợi xã hội của đất nước.

El Nino là gì? El Nino và La Nina khác nhau thế nào?

Nguyên nhân xảy ra El Nino là gì?

Gió mậu dịch suy yếu, khiến nước biển ấm hơn một chút di chuyển về phía tây và nước biển mát hơn bị hút về phía đông. Điều này dần dần loại bỏ sự chênh lệch nhiệt độ giữa khu vực phía đông và phía tây Thái Bình Dương. Điều này khiến nước biển lạnh nóng lên và gây ra hiện tượng El Nino.

Tuy nhiên, để một hiện tượng El Nino xảy ra thì phải có đủ 3 yếu tố đó là:

  • Nhiệt độ đại dương cao hơn ít nhất 0,5 độ C so với mức trung bình lâu dài.
  • Sự gia tăng nhiệt độ này sẽ giữ nguyên trong nhiều mùa.
  • Hoàn lưu Walker đang suy yếu (làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ và áp suất giữa Đông và Tây Thái Bình Dương).

El Nino ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào?

El Nino ảnh hưởng đến nhiệt độ và thời tiết trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tình trạng El Nino gần đây nhất xuất hiện vào năm 2018-2019. Giai đoạn El Nino này được đánh giá là yếu so với giai đoạn 2014-2016 trước đó. Đặc biệt trong giai đoạn 2014-2016, đây là một trong những đợt El Nino mạnh nhất từ trước đến nay và có tác động nặng nề nhất.

Trở lại năm 2023, El Nino được dự đoán sẽ mạnh hơn trong những tháng mùa hè. Theo thông báo mới của Liên hợp quốc (LHQ), sự xuất hiện ngày càng nhiều của El Nino sẽ làm nhiệt độ toàn cầu tăng cao và tạo ra những mức nhiệt độ kỷ lục mới. Và theo nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc, El Nino sẽ phát triển hơn vào cuối tháng 7 với mức tăng 60% và cuối tháng 9 tăng 80%.

Trước khi xuất hiện hiện tượng El Nino, Việt Nam cũng chịu những tác động nặng nề đến thời tiết, khí hậu trong nước.

  • Nhiệt độ tự nhiên tăng đã khiến nhiệt độ kỷ lục mới xuất hiện ở nhiều nơi ở Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân.
  • Nhu cầu điện tăng khi trời nóng khiến lưới điện không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Điều này dẫn đến tình trạng mất điện thường xuyên.
  • Ngoài ra, hiện tượng El Nino còn gây ra nhiều vấn đề khác như hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn hay nguy cơ cháy rừng cao hơn.

El Nino là gì? El Nino và La Nina khác nhau thế nào?

Về tác động tiêu cực của El Nino, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy cường độ cũng như thời gian diễn ra El Nino. Tuy nhiên, khi hiện tượng này xảy ra, kết hợp với lượng phát thải khí nhà kính liên tục gia tăng, nhiệt độ ở Việt Nam sẽ tăng cao và kéo theo những hậu quả nghiêm trọng khác. Do El Nino xuất hiện trở lại vào năm 2023 nên ảnh hưởng của nó thường xảy ra một năm sau khi xuất hiện. Vì vậy chúng ta sẽ thấy những tác động rõ ràng nhất vào năm 2024. Theo đó, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dự đoán nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng đáng kể trong hai năm tới.

Cách giảm tác động tiêu cực của El Nino

  • Cải thiện hiệu suất thời tiết để có hành động kịp thời.
  • Chuẩn bị tốt chương trình phòng chống thiên tai để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.
  • Sử dụng nguồn nước hiệu quả, tránh tình trạng thiếu nước.
  • Hãy tìm kiếm giải pháp nguồn năng lượng như năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng liên tục trong mùa hè.
  • Sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo giúp giảm lượng khí thải CO2, bảo vệ môi trường và chống lại hiện tượng El Nino.

Chúng tôi hy vọng những thông tin giải thích El Nino và La Nina là gì sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Thời Tiết 4M là trang web cam kết cung cấp thông tin thời tiết nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Bên cạnh đó, trang web còn cung cấp những thông tin hữu ích về khí hậu, thời tiết, hiện tượng tự nhiên như: El Nino, La Nina, bảo tuyết, thuỷ triều,… Thời Tiết 4M mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của dự báo thời tiết, góp phần bảo vệ môi trường và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ công ty: Số 8/2B Đội Cấn, Phường 8, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Số điện thoại: 0378021557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com
  • Pinterest: Thời Tiết 4M